Doanh nghiệp Nhật Bản chán nản khi kinh tế suy thoái
Những mẫu quà tặng tết cao cấp hot nhất 2021 Những mẫu quà mừng thọ độc đáo chế tác thủ côngNiềm tin trong các nhà sản xuất của đất nước mặt trời mọc đã giảm sút trong tháng 11, là tháng thứ 3 liên tiếp khi niềm tin giảm tới độ không thể đong đếm trong khoảng 2 năm rưỡi trở lại đây. Điều này phản ánh nỗi lo ngại khi cầu kinh tế từ phía Trung Quốc dẫn đầu giảm mạnh khiến nền kinh tế lâm vào suy thoái.
Tình trạng của ngành dịch vụ cũng trở nên căn thẳng, nhất là các ngành như bán lẻ phải chịu một cú sốc khi tiêu dùng cá nhân, chiếm khoảng 60% quy mô kinh tế, giảm mạnh. Thêm vào đó là sự phục hồi một cách hời hợt khi thiếu vắng một động cơ tăng trưởng thực sự.
Reuters Takan hàng tháng đều theo sát chặt chẽ những cuộc khảo sát thường quý của Nhật Bản. Những khảo sát này cho thấy cả khu vực sản xuất và dịch vụ đều có chung tâm lý cầm chừng trong 3 tháng tới, phản ánh những lo ngại về triển vọng ngành.
Sau khi những kết quả khảo sát không mấy khả quan được đưa ra, chính phủ cũng sẽ công bố những số liệu chính thức vào thứ 2, dự kiến sẽ đưa ra dấu hiệu cho thấy nền kinh tế ngày càng trượt trên đà suy thoái qua tháng 9, nguyên nhân là do giảm chi tiêu vốn khi phải đối mặt với tình trạng cầu nước ngoài và cầu trong nước đều không ổn định.
“Thị trường Trung Quốc và ASEAN vẫn còn trì trệ, và tình hình kinh doanh trong nước phục vụ cho tiêu thụ cá nhân cũng đồng thời không có tiến triển”, một quản lý tại một công ty hóa chất cho hay khi được hỏi trong một cuộc khảo sát mà tên các công ty được giữ kín. Reuters Tankan đã thực hiện khảo sát này với 514 doanh nghiệp lớn và vừa ở Nhật Bản vào khoảng 26/10 đến 6/11, và nhận được 260 người trả lời.
“Những đơn đặt hàng về yêu cầu cải tạo các cơ sở cũ và về các khoản đầu tư liên quan đến trợ cấp” một hãng sản xuất máy móc điện tử cho biết. “Chúng tôi không thấy sản lượng ở các mặt hàng sản xuất tăng, báo hiệu nền kinh tế đang bùng nổ. Như vậy thì có thể nói rằng kinh tế đang trì trệ.”
Các chỉ số niềm tin của các nhà sản xuất giảm còn 3 điểm trong tháng 11 từ mức 7 điểm vào tháng 10. Đây là con số thấp nhất từ mức “đáy” -4 hồi 4/2013, khi mà Ngân hàng trung ương bắt tay vào thực hiện chính sách tiền lệ lỏng. Các ngành công nghiệp như chế biến dầu mỏ và máy công cụ chính xác cũng đang đặt gánh nặng lên tâm lý chung. Trong tháng 2 thì chỉ số này dường như không đổi.
Các chỉ số ngành dịch vụ đã giảm xuống mức 22 điểm từ mức 27 trong tháng 10, mức thấp nhất kể từ tháng 3, “bị kéo xuống” bởi khu vực bán buôn và bán lẻ. Chỉ số này được dự kiến sẽ tiếp tục trượt xuống chỉ còn 21 điểm vào tháng 2.
Con số mới đây nhất mà Ngân hàng Nhật Bản đưa ra cho thấy tinh thần các nhà sản xuất lớn đã sa sút trong 3 tháng quý II nhưng ngành dịch vụ lại phấn khởi ở mức cao hơn kỉ lục trong suốt hai thập kỉ qua.
Ngân hàng Nhật Bản trong tháng trước đã hạn chế những hoạch định về tăng trưởng kinh tế và lạm phát nhưng vẫn duy trì mở rộng các biện pháp kích thích với hi vọng rằng nền kinh tế sẽ phục hồi đủ nhanh để đẩy lạm phát lên mục tiêu 2%.
Nguồn Reuters / Đăng bởi Tygiavang.vn
Cập nhật Giá vàng trực tuyến và phân tích, nhận định gia vang hom nay mới nhất tại chuyên mục: Giá vàng