Published On: Fri, Mar 25th, 2016

Lạm phát tiêu dùng phẳng lặng gây sức ép với BOJ

Những mẫu quà tặng tết cao cấp hot nhất 2021
Những mẫu quà mừng thọ độc đáo chế tác thủ công

Trong một năm qua tính đến tháng 2/2016, đường lạm phát tiêu dùng của Nhật Bản vẫn “đi ngang” do chi phí năng lượng thấp và sức tiêu thụ yếu tạo áp lực tăng giá đối với ngân hàng trung ương nước này qua các công cụ kích thích mặc dù Ngân hàng đã nới lỏng chính sách tiền tệ trong chưa đầy 2 tháng qua.

Giá tiêu dùng lõi ở Tokyo, được coi là một chỉ số hàng đầu về giá cả trên toàn quốc, trong tháng 3 đã đánh dấu sự sụt giảm hàng năm lớn nhất trong gần 3 năm qua, cho thấy rằng lạm phát sẽ vẫn khiêm tốn khi tổng cầu yếu trong bối cảnh khi nền kinh tế lớn thứ ba thế giới có nguy cơ lâm vào suy thoái.

Các dữ liệu củng cố thêm quan điểm thống lĩnh thị trường mà Ngân hàng Nhật Bản sẽ buộc phải cắt giảm dự báo lạm phát của mình và đẩy lùi thời gian để đạt được mục tiêu 2% tại cuộc họp đánh giá tiến độ chính sách hàng quý vào tháng tới.

Fed hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ, đẩy nhanh lộ trình nâng lãi suất từ năm 2015

“Lạm phát tại Nhật Bản sẽ không đạt mục tiêu của BOJ trong vài năm tới”, Koya Miyamae, nhà kinh tế cấp cao tại SMBC Nikko Securities cho biết.

“BOJ đang rơi vào một vòng luẩn quẩn với đầy áp lực nới lỏng chính sách ngay cả khi Ngân hàng không có nhiều giải pháp hiệu quả”, ông nói.

Số liệu chính phủ Nhật Bản đưa ra hôm nay cho thấy chỉ số giá tiêu dùng lõi (CPI), trong đó bao gồm các sản phẩm dầu nhưng không bao gồm giá thực phẩm tươi sống dễ hao hụt, không thay đổi trong tháng 2 so với một năm trước đó.

CPI tháng 2 tăng 0,1% so với dự báo trung bình của thị trường và không đổi so với tháng 1.

CPI lõi của Tokyo giảm 0,3% trong năm tính đến tháng 3/2016, lần đầu tiên chỉ số này giảm nhiều như thế kể từ tháng 4/2013 và giảm nhiều hơn so với mức thị trường dự báo giảm trung bình 0,2%.

Chi phí nhiên liệu sụt giảm liên tiếp là nguyên nhân chủ yếu đằng sau mức lạm phát khiêm tốn. Và với mức giảm 10,9% trong chi phí năng lượng đã làm cho giá cả hàng hóa ví dụ như thực phẩm chế biến, phòng khách sạn và TV tăng vừa phải.

Nhưng các nhà phân tích nói rằng chi tiêu hộ gia đình yếu đang khiến một số công ty kìm hãm tăng giá, hoặc thậm chí cắt giảm, để thu hút người tiêu dùng khi tiền lương hầu như không tăng thêm.

Năm ngoái, phục hồi kinh tế vừa chớm nở đã cho phép các chuỗi nhà hàng tăng giá món cơm bò “gyudon” – biểu tượng giảm phát một thời của Nhật Bản bởi cạnh tranh khốc liệt khiến cho giá ở mức thấp vô cùng.

Nhưng họ lại một lần nữa bắt đầu đưa ra các chương trình giảm giá, bao gồm chuỗi nhà hàng Sukiya – trước đó đã mở rộng chiến dịch bán cơm với giá rẻ hơn so với thường lệ 1,6%.

Nếu các biện pháp cạnh tranh như vậy lan rộng, nó có thể đe dọa những nỗ lực của BOJ trong việc khuyến khích các hộ gia đình chi tiêu mạnh tay hơn hơn khi dự báo giá sẽ sớm tăng trở lại.

Trong tháng 1/2016, BOJ đã gây chấn động thị trường bằng cách áp dụng lãi suất âm để ngăn chặn tăng trưởng chậm ở nước ngoài và thị trường tài chính bất ổn ảnh hưởng tới sự phục hồi mong manh cuả nền kinh tế nước này.

Nhưng biện pháp này đã thất bại trong việc thúc đẩy giá cổ phiếu và niềm tin kinh doanh của công ty đã giảm sút kể từ đó do xuất khẩu đã bị ảnh hưởng bởi cầu thị trường đang giảm đi đáng kể.

Các công ty vẫn thận trọng với việc nâng tiền lương, khiến thì trường ngày càng nghi ngờ khả năng lạm phát sẽ tăng tốc lên 2% nhanh như BOJ dự tính.

Khi BOJ triển khai chương trình tài sản mua lớn vào tháng 4/2013, Ngân hàng cam kết sẽ đạt được 2% trong khoảng hai năm. Do lạm phát đình trệ, Ngân hàng đã nhiều lần đẩy lui khung thời gian để đạt mục tiêu lạm phát của mình. Lần gần đây nhất là tại cuộc họp tháng 1/2016

BOJ hiện dự tính lạm phát sẽ đạt 2% vào khoảng nửa đầu năm tài chính 2017, sáu tháng sau so với thời gian nó dự cuối tháng 10/2015.

Nguồn Reuters / Đăng bởi Tygiavang.vn

iPhone 6s cá tính phiên bản mạ vàng đen
Xem thêm

Cập nhật Giá vàng trực tuyến và phân tích, nhận định gia vang hom nay mới nhất tại chuyên mục: Giá vàng

Kinh doanh

Cafe Tây Nguyên Danh sách các công ty thu mua cà phê của Việt Nam

Số lượng các tập đoàn, công ty thu mua cà phê chỉ trên dưới 10 công ty nhưng khối lượng cà phê mà các tập đoàn, công ty này mua không phải là nhỏ, khoảng 75 đến 85% sản lượng cà phê của tổng khối lượng cà phê xuất khẩu hàng năm của cả Việt […]

Phân tích

Giá vàng sẽ tăng lên 62 triệu đồng/lượng?

Chuyên gia dự báo, trong năm 2021, giá vàng leo lên mức 2.2000 USD/ounce, tương đương 62 triệu đồng/lượng. Trả lời Kitco, ông Jon Deane, cựu Giám đốc điều hành Ngân hàng JP Morgan, hiện là Tổng giám đốc của Quỹ Trovio cho biết, với cung tiền dồi dào trên khắp thế giới, lạm phát đã xuất hiện. […]

Tài chính kinh doanh- Video

Quân đội Đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ Video xe tăng phe đảo chính thổ nhĩ kỳ đâm thẳng vào người dân biểu tình

Xe tăng của phe đảo chính không ngần ngại húc thẳng vào những người ủng hộ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ngay sau khi xảy ra cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ tối 15/7 (theo giờ địa phương), một số đoạn video lan truyền trên mạng internet cho thấy, người biểu tình […]

Quà tặng tết 2021